Trong Phật giáo, “Thất tình lục dục” được hiểu là trạng thái tâm lý của con người khi bị ràng buộc bởi bảy cảm xúc và tình cảm: hỷ – mừng, nộ – giận, ai – buồn, lạc – vui, ái – thương, ố – ghét, dục – muốn.
Đây là trạng thái tâm lý khi con người không thể kiểm soát, lựa chọn hoặc từ bỏ những cảm xúc và tình cảm này, gây ra sự gắn bó và đau khổ. Để giải thoát khỏi sự gắn bó và đau khổ này, người Phật giáo khuyên chúng ta nên rèn luyện để trở thành người có khả năng kiểm soát và làm chủ bản thân, giải thoát khỏi những cảm xúc và tình cảm này và đạt tới sự giác ngộ.
Hãy cùng 1 Sleep Store đi tìm hiểu kĩ hơn về vấn đề này nhé
Thất tình lục dục nghĩa là gì
Nếu giải thích theo nghĩa của người VIỆT NAM “Thất tình lục dục” là một thành ngữ trong tiếng Việt, bao gồm hai từ “thất tình” và “lục dục”.
“Thất tình lục dục” là một thành ngữ trong tiếng Việt, bao gồm hai từ “thất tình” và “lục dục”.
- “Thất tình” thường được hiểu là mất đi người yêu, thất tình có thể dẫn đến sự đau khổ, tuyệt vọng, hoặc trống rỗng tinh thần.
- “Lục dục” thường được hiểu là có nhiều ham muốn, thèm muốn tình dục và không kiềm chế được những ham muốn này.
Vì vậy, “thất tình lục dục” thường được hiểu là tình trạng một người đã mất đi người yêu và sau đó trở nên ham muốn tình dục hoặc thường xuyên có những mối quan hệ tình dục không cam kết. Tuy nhiên, đây không phải là một thuật ngữ chính thức
Ý nghĩa chuẩn Thất tình lục dục theo PHẬT GIÁO
Ý NGHĨA THẤT TÌNH
“Thất tình” thường được hiểu là trạng thái tâm lý liên quan đến tình cảm và cảm xúc. Theo tư tưởng Phật giáo, con người bị “thất tình” khi bị ràng buộc bởi những cảm xúc và tình cảm, khi chúng ta không thể kiểm soát, lựa chọn hoặc từ bỏ những cảm xúc và tình cảm đó.
Bảy cảm xúc hoặc tình cảm được liệt kê trong đó, bao gồm:
-
Hỷ – mừng: Tình trạng tâm lý hạnh phúc khi nhận được điều mình mong đợi hoặc có những trải nghiệm tốt.
-
Nộ – giận: Tình trạng tâm lý khi chúng ta bị kích động bởi những tình huống, hành động hoặc lời nói mà chúng ta cho là không công bằng, thiếu tôn trọng hoặc gây tổn thương cho mình.
-
Ai – buồn: Tình trạng tâm lý đau khổ, thiếu vui vẻ hoặc hạnh phúc. Đây là tình cảm thường xuyên được trải nghiệm khi mất đi người thân, bạn bè, người yêu hoặc các mối quan hệ quan trọng khác.
-
Lạc – vui: Tình trạng tâm lý thoải mái, hạnh phúc khi chúng ta có được những trải nghiệm, tình huống hoặc cảm giác thú vị và tốt đẹp.
-
Ái – thương: Tình trạng tâm lý yêu thương, cảm thông và đồng cảm với người khác.
-
Ố – ghét: Tình trạng tâm lý căm ghét, khó chịu và muốn tránh xa một ai đó hoặc một tình huống nào đó.
-
Dục – muốn: Tình trạng tâm lý thèm muốn, khao khát hoặc hưng phấn về một thứ gì đó, thường liên quan đến nhu cầu về tình dục, ăn uống, mua sắm hoặc các hoạt động giải trí.
Theo tư tưởng Phật giáo, tình cảm và cảm xúc là những yếu tố tâm lý chủ yếu gây ra sự gắn bó và đau khổ, và để giải thoát khỏi sự gắn bó và đau khổ.
Ý Nghĩa lục dục
Đối với “thân dục” ở người khác giới
Trong Phật giáo, “thân dục” ở người khác giới được xem là một dạng của “lục dục”, một trong sáu loại tham vọng đối với các đối tượng bên ngoài. Có sáu loại lục dục đó là sắc dục, hình mạo dục, oai nghi dục, ngôn ngữ âm thanh dục, tế hoạt dục và nhân tướng dục.
-
Sắc dục: Đây là dạng tham vọng dục vọng đối với ngoại hình và sắc đẹp của người khác giới. Sự khao khát thể hiện thông qua việc yêu mến và tìm kiếm sự thỏa mãn thể xác với người khác giới.
-
Hình mạo dục: Đây là dạng tham vọng đối với hình dáng và vẻ bề ngoài của người khác giới, thường dẫn đến sự so sánh và khao khát sự giống nhau về hình thức.
-
Oai nghi dục: Đây là dạng tham vọng đối với sự quyền uy, danh vọng và vị thế trong xã hội của người khác giới. Thường dẫn đến sự khao khát được tôn trọng và có quyền lực.
-
Ngôn ngữ âm thanh dục: Đây là dạng tham vọng đối với lời nói, giọng điệu và sự ảnh hưởng của người khác giới. Thường dẫn đến sự khao khát được lắng nghe và được người khác giới quan tâm tới.
-
Tế hoạt dục: Đây là dạng tham vọng đối với sự tôn kính và sự kiểm soát người khác giới. Thường dẫn đến sự khao khát được người khác giới kính trọng và tuân theo.
-
Nhân tướng dục: Đây là dạng tham vọng đối với tâm trạng và tính cách của người khác giới. Thường dẫn đến sự khao khát hiểu biết và đồng cảm với người khác giới.
Tuy nhiên, trong Phật giáo, việc lạm dụng “thân dục” có thể dẫn đến sự gắn bó, đau khổ và đặc biệt là cảm thấy trống rỗng sau khi sự thỏa mãn đạt được. Do đó, Phật giáo khuyến khích con người rèn luyện để kiểm soát được thân dục và đạt được sự cân bằng trong cuộc
Đối với lục dục ở 6 đối tượng bên ngoài
Trong Phật giáo, lục dục được coi là sáu loại dục vọng mà con người dễ bị mê hoặc và bị trói buộc bởi chúng, gây ra cảm giác đau khổ và đưa đến nỗi khổ đau của sự đời. Các loại lục dục này bao gồm:
-
Nhãn dục: Là dục vọng về nhìn, đó là sự khao khát được nhìn những thứ đẹp mắt, gây ảnh hưởng đến cảm giác thị giác.
-
Nhĩ dục: Là dục vọng về âm thanh, sự khao khát nghe những âm thanh, tiếng động, âm nhạc, và gây ảnh hưởng đến cảm giác thính giác.
-
Tỷ dục: Là dục vọng về vị giác, sự khao khát thưởng thức những thứ ngon miệng, ẩm thực và gây ảnh hưởng đến vị giác.
-
Thiệt dục: Là dục vọng về mùi hương, sự khao khát ngửi những mùi thơm, hương liệu và gây ảnh hưởng đến khứu giác.
-
Thân dục: Là dục vọng về sự tiếp xúc vật chất, sự khao khát chạm vào, cảm nhận sự mềm mại, mịn màng, trơn tru của các vật thể và gây ảnh hưởng đến cảm giác xúc giác.
-
Ý dục: Là dục vọng về tư tưởng, sự khao khát được tưởng tượng, nghĩ về những điều thú vị, tuyệt vời và gây ảnh hưởng đến tâm trí và trí tưởng tượng.
Tất cả sáu loại lục dục này đều là những dục vọng bên ngoài, chúng đến từ các đối tượng bên ngoài và thường dẫn đến mất cân bằng, tâm trạng bất ổn và là nguyên nhân gây đau khổ và nỗi khổ của sự đời. Trong Phật giáo, những ai có thể kiểm soát được lục dục của mình và giải thoát khỏi chúng sẽ có thể đạt được sự thanh tịnh và an lạc.
TÓM LẠI
Tóm tắt lại các thành phần kết của lục dục và thất tình trong Phật giáo:
- Lục dục bao gồm 6 đối tượng bên ngoài gồm: nhãn dục, nhĩ dục, tỷ dục, thiệt dục, thân dục, ý dục.
- Những hành vi lục dục như quan tâm đến vật chất, danh vọng, quyền lực, tình dục và sự thoả mãn bản thân thường dẫn đến đau khổ và gây trở ngại trong việc đạt được niềm vui và hạnh phúc thực sự.
- Thất tình là trạng thái tâm lý liên quan đến tình cảm và cảm xúc, bao gồm hỷ-mừng, nộ-giận, ai-buồn, lạc-vui, ái-thương, ố-ghét, dục-muốn.
- Thất tình có thể dẫn đến cảm giác đau khổ và khó chịu, nhưng trong Phật giáo, chúng ta cần học cách chấp nhận và giải thoát khỏi những cảm xúc này để đạt được trạng thái bình an và hạnh phúc thực sự.
Một Số câu hỏi về Thất tình lục dục
1. Lục dục và thất tình có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của chúng ta?
- Lục dục, đặc biệt là đối với những đối tượng bên ngoài, có thể dẫn đến sự hoang phí và mất cân bằng trong cuộc sống. Thất tình, nếu không được giải thoát, có thể gây đau khổ và trở ngại trong việc đạt được hạnh phúc thực sự.
2. Làm thế nào để giải thoát khỏi lục dục và thất tình?
- Trong Phật giáo, chúng ta cần học cách chấp nhận và giải thoát khỏi các cảm xúc này bằng cách tu tập, tập trung vào việc thực hành đạo Phật và phát triển các phẩm chất như sự kiên nhẫn, sự đồng cảm và lòng từ bi.
3. Làm thế nào để học cách chấp nhận và giải thoát khỏi thất tình?
- Trong Phật giáo, chúng ta có thể học cách chấp nhận và giải thoát khỏi thất tình bằng cách lắng nghe và chấp nhận cảm xúc của mình, không chống lại hay tranh cãi với chúng. Chúng ta cần học cách nhìn nhận tình huống từ góc độ khác để tìm ra giải pháp tốt nhất cho bản thân mình.
Như vậy bài viết Thất tình lục dục là gì cũng giúp bạn giải đáp thắc mắc 1 số câu hỏi và trả lời về Thất tình lục dục là gì rồi, nếu cần mua sắm hãy ghé thăm 1Sleep.Vn để cập nhật những mẫu đồ lót mới nhất nhé.
Xem thêm: